ชี้เป้า 13 ร้านอาหารที่คว้าตรา Thai SELECT ประจำปี 64 ที่ต้องโดน

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้มอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2564 ให้แก่ร้านอาหารฝ่าด่านหินผ่านคุณสมบัติสุดเข้มมาได้เพียง 13 ร้าน จากร้านอาหารที่สมัครเข้ารับการพิจารณากว่า 200 ร้าน โดยแบ่งเป็นร้านอาหาร Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 1 ราย Thai SELECT CLASSIC จำนวน 10 ราย และ Thai SELECT UNIQUE จำนวน 2 ราย

โดยร้านอาหารทั้ง 13 ร้านนั้นล้วนแต่เป็นร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ และมีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไขการเป็นร้านอาหาร Thai SELECT คือ มีรายการอาหารไทยในร้านไม่น้อยกว่า 80% มีกรรมวิธีการปรุงตามมาตรฐานของไทย ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทย มีรสชาติและคุณภาพอาหารยอดเยี่ยม ตกแต่งร้านสวยงาม และบริการเป็นเลิศ

ส่วนร้านอาหารที่จะได้รับสัญลักษณ์ Thai SELECT นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. Thai SELECT SIGNATURE จะต้องได้รับ 90 คะแนนขึ้นไป 2. Thai SELECT CLASSIC ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และ 3.Thai SELECT UNIQUE ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และต้องมีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

นั่นหมายความว่า ร้านอาหารเหล่านี้ถือเป็นร้านที่ควรค่าแก่การแวะไปชิม แวะไปลิ้มลอง ส่วนรูปแบบของร้านจะเด็ดแค่ไหน อาหารเด่น ดัง คืออะไร และตั้งอยู่ที่ไหนกันบ้าง เรามาติดตามไปพร้อม ๆ กัน

 

ร้านแรก เป็นร้านที่ได้รับตรา Thai SELECT SIGNATURE เพียงรายเดียวของปี 2564 คือ พลู (Plu Restaurant) เป็นร้านอาหารไทยในเครือของ Water Library ที่สื่อสารความเป็นไทยตั้งแต่ชื่อด้วยการเลือกใช้คำที่พ้องหลายความหมายอย่าง “พลู” ซึ่งเป็นทั้งผักพื้นบ้านของไทย และทำเลที่ตั้งอย่างซอยสวนพลู โดดเด่นด้วยบรรยากาศอันแสนอบอุ่นของบ้านหลังใหญ่ ที่นำเสนออาหารไทยรสชาติดั้งเดิมจากทุกภาค เสิร์ฟคู่กับเครื่องดื่มสุดพิเศษมากมาย การันตีความอร่อย

โดยเมนูแนะนำ ได้แก่ ยำส้มโอ อกเป็ดรมควัน แกงคั่วปูใบชะพลู มัสมั่นขาแกะ น้ำพริกมะขามอ่อน และหมูตุ๋นไข่พะโล้

สถานที่ตั้ง เลขที่ 3 ซอยพระพินิจ ถนนสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 เปิดทุกวัน 11.00-15.00 น. และ 17.00-22.30 น. โทร 08-4638-8888, 06-2642-2222

 

ร้านที่ 2 กระชังบาร์ & กริล Krachang Bar & Grill ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านนั่งรับประทานอาหารริมหาดทราย เสพบรรยากาศละเลียดพื้นทราย ฟังเสียงคลื่นของทะเลอันดามัน เพลิดเพลินกับการเลือกรับประทานอาหารทะเลประจำถิ่นเกาะยาว และเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น

เมนูแนะนำ ได้แก่ หมึกผัดน้ำดำ อาหารพื้นถิ่นเกาะยาว

สถานที่ตั้ง 78 หมู่ 4 เกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา 82160 โทร. 0-7658-4500

 

ร้านที่ 3 กินปู ดูนา ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านอาหารนั่งชิลกลางนา กินปูอะแลสกาไซส์บิ๊ก โดยคอนเซ็ปต์ของร้านคือ ยกทะเลมาไว้ที่เชียงใหม่ เป็นร้านอาหารบรรยากาศสุดชิลชมวิวกลางทุ่งนาได้แบบ 360 องศา พร้อมอาหารทะเลสดๆ ที่รับประกันความสดใหม่จากเจ้าของร้านที่เป็นคนชลบุรี ทำให้ได้รับวัตถุดิบมาจากชาวประมงโดยตรง เมนูไฮไลต์ที่ต้องห้ามพลาด คือ ปูอะแลสกาน้ำหนักถึงกิโลฯ ครึ่ง สามารถเลือกให้ทางร้านทำได้ไม่ว่าจะเป็นผัดพริกเกลือ หรือผัดผงกะหรี่ก็ได้ 1 เมนู นอกจากนี้ ยังมีกุ้งแม่น้ำเผาไซส์บิ๊กขนาด 3 ตัวต่อกิโลฯ ที่บอกเลยว่ามันกุ้งฉ่ำมาก เนื้อแน่น อีกเมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้อีกอย่างเมื่อมาร้านนี้ ก็คือ แกงส้มไข่ปลาเรียวเชียวยอดมะพร้าวอ่อน รสชาติเข้มข้นถึงเครื่องแกงสุดๆ ทางร้านมีทั้งหมด 2 โซนให้เลือกนั่ง ทั้งแบบเอาต์ดอร์ ซุ้มริมนาใกล้ชิดภูเขา ชมวิวและบรรยากาศทุ่งนาชิลๆ หรือใครร้อนก็มีโซนอินเตอร์ เปิดแอร์เย็นฉ่ำให้เลือกนั่งได้ตามสะดวก เหมาะมากที่จะชวนครอบครัวหรือคนรู้ใจมากินอาหารอร่อยๆ ชมวิวทุ่งนาท่ามกลางบรรยากาศทิวเขา มาเปลี่ยนมื้ออาหารธรรมดาๆ ให้เป็นมื้อสุดพิเศษกันได้

เมนูแนะนำ ปูไข่นึ่งนมสด ปูไข่ดองน้ำปลากวน หมึกหอมย่าง กุ้งแม่น้ำเผา ปูอะแลสกาผัดพริกเกลือ ปูอะแลสกาผัดผงกะหรี่ แกงส้มไข่ปลาเรียวเชียวยอดมะพร้าวอ่อน ห่อหมกปลาอินทรีย์ ข้าวผัดกินปู ปลากะพงทอดน้ำปลา

สถานที่ตั้ง 60/9 ม.8 บ้านปง ห้วยลาน ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดทุดวัน เวลา 11.00-21.00 น.

 

ร้านที่ 4 จางวางอิ่ม The White Pagoda ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านอาหารสูตรโบร่ำโบราณรสมือคุณย่า คุณยาย ณ คุ้งน้ำเจ้าพระยา 3 แยกเกาะเกล็ด โดยชื่อ “จางวาง” เป็นชื่อแปลกหูที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นชินมากนัก เพราะเป็นคำโบราณที่ใช้เรียกชื่อตำแหน่งข้าราชการชั้นสูงในกรมมหาดเล็กในสมัยรัชกาลที่ ๔ ทำหน้าที่กำกับดูแลทหารมหาดเล็ก รวมทั้งเรื่องส่วนพระองค์ในกรมพระบรมมหาราชวังและวังเจ้านาย ก่อนจะถูกยกเลิกไป 70 กว่าปีที่แล้ว และเลือนหายไปตามกาลเวลา จนถูกนำมาตั้งชื่อร้านอาหารไทยริมน้ำ ให้ทุกคนลิ้มรสเสน่ห์ปลายจวักแห่งจางวางอิ่ม ผู้ชำนาญการเชี่ยวชาญอาหารไทย เสิร์ฟสำรับข้าวปลาอาหารรสชาติดั้งเดิมที่สืบทอดรสมือมาตั้งแต่รุ่นสู่รุ่นให้ทุกคนได้ชิม และรับลมชมวิวเจดีย์มุเตา ริมคุ้งน้ำเกาะเกร็ดไปพร้อมๆ กัน

เมนูแนะนำ ปูจางวางอิ่ม แกงจืดบ๊วยหมูสับใบโหระพา

สถานที่ตั้ง 44 ถนนชัยพฤกษ์ ตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 (อยู่ในซอยวัดบางจาก) โทร. 08-5525-9242 เปิดทุกวัน เวลา 12.00-24.00 น.

 

ร้านที่ 5 ชมสวน ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านบรรยากาศดี อาหารอร่อย มีมาตรฐานความสะอาด บริการเป็นเลิศ ราคาเป็นกันเอง มีสถานที่บริการหลากหลาย ห้องแอร์ ห้องคาราโอเกะ ระเบียงสระบัว ซุ้มริมสระบัว ที่จอดรถกว้างขวาง สามารถรองรับได้ถึง 50 คัน มีโปรโมชันให้ทุกวันเกิดลูกค้า ลดค่าอาหาร 10% ทันที

เมนูแนะนำ กุ้งทอดครีมสลัด ยำปลากรอบ ต้มส้มปลาคังใส่ผักแขยง ลาบปลาคัง

สถานที่ตั้ง 381 หมู่ 1 ตำบลตาดทอง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร 35000 โทร. 09-3235-6542 เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น.

 

ร้านที่ 6 แซ่บริมโขง ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านอาหารติดริมโขงที่เรียกได้ว่าราคาอาหารหลักร้อย วิวหลักล้าน เพราะไม่ใช่แค่จะได้เห็นวิวแม่น้ำโขงแบบชัดๆ แล้ว ยังได้เห็นวิวของสถานที่สำคัญของจังหวัดมุกดาหารถึง 3 แห่ง เช่น สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 องค์พระใหญ่ หอแก้วมุกดาหาร ทั้งยังมองเห็นวิวสวยๆ ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำโขงอย่างเมืองสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้อีกด้วย และนอกเหนือจากโซนนั่งชมวิวแล้วทางร้านยังมีโซนห้องปรับอากาศสำหรับลูกค้าที่อยากคลายร้อนให้เลือกสรร พร้อมทั้งเต็มอิ่มกับอาหารหลากหลายเมนู ทางร้านจะใช้วัตถุดิบสดใหม่วันต่อวัน เสริมให้การรังสรรค์ทุกเมนู เกิดรสชาติที่เรียกได้ว่า ถึงรสถึงเครื่อง และแซ่บสมชื่อร้านกันเลยทีเดียว

เมนูแนะนำ ลาบปลาคัง วัตถุดิบหลักเป็นปลาแม่น้ำโขงแท้

สถานที่ตั้ง 186 ถนนสำราญชายโขงเหนือ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร 49000 โทร. 09-7051-7988 เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น.

 

ร้านที่ 7 น้ำเคียงดินเกาะยอ ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านที่บรรยากาศสุดฟิน ถ่ายรูปสวยยามเย็นกับร้านอาหารวิวหลักล้าน ของเกาะยอสงขลา ณ “น้ำเคียงดินเกาะยอ” รับประกันความชิลกับวิวสองทะเล ที่ตัดผ่านด้วยสะพานติณสูลานนท์ทอดยาวสุดสายตา ซึ่งเป็นเสน่ห์ของชาวสงขลา ร้านสวย น่านั่ง บรรยากาศดี พร้อมจุใจกันให้เต็มที่กับอาหารทะเลจัดเต็ม เมนูมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะพักผ่อน หรือมากับครอบครัว รับรองไม่ผิดหวัง ห้ามพลาดกับบรรยากาศสุดฟิน และอาหารทะเลสดใหม่พร้อมเสิร์ฟ

เมนูแนะนำ ยำน้ำเคียงดิน กุ้งแชบ๊วย แกงส้มปลากะพง ห่อหมกทะเลมะพร้าวอ่อน

สถานที่ตั้ง 59 ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90100 โทร. 08-2179-9709 เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น.

 

ร้านที่ 8 แพหน้าเมือง ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านขึ้นชื่อของเมืองกาญจนบุรี เพลิดเพลินกับบรรยากาศเย็นสบาย ริมแม่น้ำสามสาย แม่น้ำแควน้อยมาบรรจบกับแม่น้ำแควใหญ่เป็นจุดกำเนิดแม่น้ำแม่กลอง คุณจะได้พบจุดที่แม่น้ำถูกแบ่งเป็นสองสี เกิดความสวยงามจากธรรมชาติที่หาชมได้ยาก ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าหลังเขา ลองลิ้มชิมรสอาหารอร่อยแบบไทยมากมาย โดยเฉพาะเมนูสุดพิเศษของโปรดของทุกครอบครัว “ปลากะพงทอดน้ำปลา” เสิร์ฟพร้อมน้ำยำมะม่วงสด รสชาติกลมกล่อมคู่กับน้ำปลาแท้ปรุงสูตรต้นตำรับอย่างไทย

เมนูแนะนำ ปลากะพงทอดน้ำปลา

สถานที่ตั้ง เลขที่ 3 ถนนสองแคว ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี 71000 โทร. 09-3235-6542 เปิดทุกวัน เวลา 11.00-23.00 น.

 

ร้านที่ 9 ร้านอาหารไลลา ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านอาหารชื่อดังในตัวเมืองยะลา ที่เหล่าผู้คนในจังหวัดต่างยอมรับในรสชาติความอร่อยและการบริการ เป็นที่ถูกปากจนมีการบอกต่อๆ กันมายาวนานถึง 50 ปี จนเป็นหน้าเป็นตาของผู้ที่มาจังหวัดยะลา ภายในร้านมีบรรยากาศกว้างขวาง มีทั้งห้องโถงและห้องปรับอากาศ บริเวณด้านนอกจะเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังรองรับงานจัดเลี้ยงต่างๆ เช่น งานแต่งงาน ประชุมสัมมนา งานเลี้ยงสังสรรค์ และเมนูมีให้เลือกกว่า 100 รายการ ทั้งอาหารพื้นถิ่นและนานาชาติ

เมนูแนะนำ แฮ่กึ๊นกุ้ง (ไส้กรอกไลลา)

สถานที่ตั้ง 64 ถนนขวัญเมือง ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา 95000 โทร. 09-1646-6115 เวลาทำการ 10.00-20.00 น.

 

ร้านที่ 10 เรือใบ ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านที่มีคอนเซ็ปต์ที่นี่มีแต่ความสุข โดยปลาทับทิมทอดน้ำปลาเป็นอาหารขึ้นชื่อ ใช้ปลาทับทิมสดๆ ทอดทั้งตัว กรอบนอกนุ่มใน ราดด้วยซอสน้ำปลา รับประทานร่วมกับมะม่วง พร้อมหอมซอย ผสมพริกสด ได้รสชาติเปรี้ยวหวาน มันเค็ม กลมกล่อมกำลังดี

เมนูแนะนำ ปลาทับทิมทอดน้ำปลา

สถานที่ตั้ง อาคารสโมสรเรือใบ ถนนชลาทัศน์ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000 โทร. 09-7345-9393 เปิดทุกวัน เวลา 09.00-23.00 น.

 

ร้านที่ 11 วัฒนาคิวซีน ได้รับตรา Thai SELECT CLASSIC เป็นร้านอาหารที่ดี อาหารต้องสะอาดผ่านการรับรองมาตรฐานจากภาครัฐ เจ้าหน้าที่ต้องผ่านการอบรมด้านการให้บริการเป็นพิเศษ วัตถุดิบจากเกษตรชุมชนชาวอุดรธานี ที่ผ่านการคัดสรรได้มาตรฐานความปลอดภัย และเมนูอาหารต้องหลากหลาย รสชาติอร่อยตามต้นตำรับ หากท่านเป็นคนที่ชื่นชอบรสชาติอาหารที่หลากหลาย กับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว เชิญมาที่ร้านวัฒนาคิวซีน บริการดี การันตีความอร่อย เพราะท่านคือลูกค้าของเรา

เมนูแนะนำ กะเพราหางกุ้งมังกร ผัดไทยกุ้งใหญ่โบราณ (Signature dish) แจ่วฮ้อน (สุกี้อีสาน) ราดหน้าสไตล์เหลา ผัดกะเพราเนื้อสันในคัดพิเศษ ส้มตำทะเล สเต๊กปลาแซลมอน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขันโตกอีสาน

สถานที่ตั้ง 70/7-8 ถนนศุภกิจจรรยา ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 41000 โทร. 08-3453-5814 เปิดทุกวัน เวลา 07.00-20.00 น.

 

ร้านที่ 12 มะละกอ สาขาโรบินสัน ลาดกระบัง ได้รับตรา Thai SELECT UNIQUE เป็นร้านที่เปิดด้วยความหลงใหลในรสชาติที่จัดจ้านอันเป็นเสน่ห์ของอาหารไทยอีสานแท้ มองว่าเป็นอาหารริมทาง (Street Food) ด้วยการใส่ใจคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพมาตรฐาน ความสะอาดและราคามิตรภาพ โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์และรสชาติของอาหารไทยอีสานแท้เอาไว้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานอย่างสุขใจ อร่อย แซ่บนัว เสมือนได้กลับไปรับประทานอาหารในท้องถิ่นอีสานบ้านเฮา เคล็ดลับความนัว มะละกอพันธุ์แขกนวลดำเนิน เป็นมะละกอที่เนื้อกรอบ ตำส้มตำได้อร่อยสุด ๆ พริกแห้ง เหมาะสำหรับเมนูตำปลาร้าทุกชนิด มะละกอใช้พริกแห้งพันธุ์หัวเรือที่เผ็ดและหอม แนะนำให้มารับประทานเมนูตำตามใจใส่ทั้งเกาะ (ถาด) ใหญ่อิ่มจุใจมาก เครื่องเคียงเเน่นเวอร์

เมนูแนะนำ ตำตามใจใส่ทั้งเกาะ (ถาด) สามารถเลือกส้มตำที่ชอบได้เลยตามใจ ไม่ว่าจะเป็น ตำไทย ตำไทยใส่ปู ตำปู ตำปูปลาร้า ก็แซ่บแบบ มะละกอ มะละกอ

สถานที่ตั้ง ร้านมะละกอ ชั้น 1 โรบินสันลาดกระบัง ถนนลาดกระบัง แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520 โทร. 08-4109-2980 เปิดทุกวัน เวลา 10.00-20.30 น.

 

ร้านที่ 13 หนำ ได้รับตรา Thai SELECT UNIQUE เป็นร้านที่ตั้งใจถ่ายทอดเสน่ห์ของอาหารท้องถิ่นของดีประจำ จ.กระบี่ ในซีรีส์ “รสพื้นเมือง” ของดีจาก 8 อำเภอ ทางร้านคัดสรรวัตถุดิบขึ้นชื่อประจำอำเภอ ไม่ว่าจะเป็น กุ้งแชบ๊วยเคยกรอบ หอยชักตีน แกงกะทิไก่บ้านมะละกอ หมูสามชั้นผัดปลาเค็ม เป็นต้น โดยสนับสนุนวัตถุดิบจากท้องถิ่นใน จ.กระบี่ทั้งสิ้น ทางร้านยังมีบริการอาหารจานเดียว เครื่องดื่มและขนมหวาน ผลไม้ตามฤดูกาลอีกด้วย เช่น มะม่วงเบาแช่อิ่ม สาคูต้นน้ำกะทิ เป็นต้น ร้านดีไซน์สวย ผสมผสานธรรมชาติในพื้นที่ มีมุมถ่ายรูปให้เช็กอินมากมาย บรรยากาศร้านตกแต่งสไตล์ทรอปิคัล (tropical style) สีโทนหลักของร้านมาจากสีของใบไม้ (สีเขียว) และสีของหนำ (สีน้ำตาลเปลือกไม้) สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน “หนำ”

เมนูแนะนำในซีรีส์ “รสหนำเนือย” ไม่ว่าจะเป็น หมูฮ้อง (เฉพาะเสาร์-อาทิตย์) ผัดย่าหนัดหัวบังกวน หมูคั่วเกลือ แกงคั่วพริกไก่บ้าน แกงกะทิเนื้อปูมะพร้าวอ่อน ต้มเผือกกระดูกหมูหองเต้าหู้ ปลาเจี๋ยนต่าวอิ๋ว

สถานที่ตั้ง 48/26 ถนนศรีพังงา ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000 โทร. 09-8017-0592 เปิดทุกวัน เวลา 10.30-21.00 น.

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/business