Arcane Research ฉายภาพทิศทาง crypto ปี 2022 XRP – ADA อาจหลุด TOP 10 เหรียญยอดนิยม

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

 

บริษัทวิจัยข้อมูลบล็อคเชน Arcane Research ได้ออกบทวิเคราะห์มุมมองการลงทุนของตลาดคริปโต ในปี 2022 ทั้งด้านราคา กฎระเบียบ แฮชเรตของ Bitcoin และแม้แต่ข้อพิพาทของ XRP และการปรับเวอร์ชั่นของ ADA

จากการรายงานของ cointelegraph ที่ระบุถึงบทวิเคราะห์แนวโน้มการลงทุนและภาพรวมในตลาดคริปโต โดยรายงานดังกล่าวมุ่งเน้นไปยังเหรียญ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) นอกจากนี้ยังได้เจาะลึกไปยังเหรียญหลักอื่นๆ ในกลุ่ม การเงินแบบกระจายศูนย์ หรือ DeFi ตลอดจนเหรียญมีม โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ หรือ NFT อนุพันธ์ และอื่นๆ ซึ่ง Arcane คาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2022

“Bitcoin จะทำผลงานได้ดีกว่า S&P 500 ในปี 2022”

รายงานระบุว่าจนถึงปี 2021 Bitcoin มีการเติบโตและให้ผลตอบแทนได้ดีกว่าดัชนี S&P 500 โดย Bitcoin เพิ่มขึ้นถึง 73% ในขณะที่ S&P 500 เพิ่มขึ้น 28% ในปีนี้ และ Arcane เชื่อว่า Bitcoin จะดำเนินการต่อไปในปีหน้า โดยดัชนี S&P 500 เกณฑ์มาตรฐานประกอบด้วยบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 500 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกา

“XRP และ Cardano อาจจะหลุดจากท็อป 10 เหรียญสำคัญ”

Arcane สังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นมหาศาลของราคาเหรียญ Binance Coin (BNB) ในปีนี้ โดยสูงสุดที่ประมาณ 1,600% ในเดือนพฤษภาคม และเพิ่มขึ้น 1,344% ในปีนี้ จากสิ่งนี้และการเติบโตของมูลค่าตลาดจาก Altcoin เช่น Solana และ Terra ควบคู่ไปกับความนิยมของ NFT นักวิเคราะห์กำลังประเมินความเสี่ยงว่าแนวโน้มที่ Ripple (XRP) และ Cardano (ADA) อาจจะหลุดจากรายชื่อเหรียญ 10 อันดับแรก

เลเยอร์สำรองจะยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่า ETH

ในขณะที่ ETH มีประสิทธิภาพเหนือกว่า BTC โดยในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 455% ถึง 73% แต่บล็อกเชนแบบเลเยอร์อื่น ๆ มีประสิทธิภาพเหนือกว่า ETH Layer-one หมายถึง blockchain แบบสแตนด์อโลนในชั้นพื้นฐาน อาทิเช่น Terra Luna สิ้นสุดปี 2021 ปรับตัวขึ้นมาถึง 14,823% ขณะที่ Fantom เพิ่มขึ้นกว่า 13,549%

บริษัทเกมแบบดั้งเดิมจะเพิ่ม NFT มากขึ้น

ปีนี้ยอดขายมหาศาลของ NFT และเกมบล็อคเชนเช่น Splinterlands และ Alien Worlds มีผู้ใช้งานประมาณ 526,000 รายต่อวันตาม DappRadar รายงาน โดย Arcane คาดการณ์ว่าในปี 2022 แบรนด์เกมดั้งเดิมจะขยายพื้นที่สร้างรายได้ไปยังตลาด NFT เพิ่มมากขึ้นและใช้ประโยชน์จากตลาดที่กำลังเติบโต

ขณะที่บริษัทในอุตสาหกรรม crypto ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ และมีแนวโน้มจะเปิดตัวใหม่อย่างต่อเนื่องในปี 2022 อีกทั้งหลายบริษัท นอกจากนี้หลายบริษัทมีผลประกอบการดีขึ้นเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งอาจจะมีการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ใหม่และบางแห่งอาจมีมูลค่าสูงกว่า $5B

ในปีนี้ Coinbase มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 72 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นบริษัทที่มีรายชื่อในกลุ่มธุรกิจคริปโตที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 5 สำหรับปี 2022 บริษัทต่างๆที่เกี่ยวกับธุรกิจคริปโตทั้งหมดจะมีมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นอีกกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยในปัจจุบัน Arcane เชื่อว่าจะมีอีกจำนวนหนึ่งที่มีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์เช่นการแลกเปลี่ยน crypto Bullish ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าถึง 9 พันล้านดอลลาร์

Bitcoin ETF จะถือมากกว่า 1 ล้าน BTC ภายในสิ้นปี 2022

Bitcoin Futures exchange-traded fund (ETF) หลายกองทุนที่เปิดตัวในปี 2021 ปัจจุบันมีกองทุนรวมประมาณ 846,309 BTC และ Arcane กล่าวว่าการเติบโตจะดำเนินต่อไปในปี 2022

“แฮชเรทจะกระจายตัวในเชิงภูมิศาสตร์มากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ดีการที่ประเทศจีนสั่งห้ามการขุด Bitcoin การขุด Bitcoin ทั่วโลกลดลงอย่างรวดเร็ว จากนั้นเกือบจะฟื้นตัวอย่างกะทันหัน โดย ณ ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำโลกในด้านแฮชเรต ตามด้วยคาซัคสถานและรัสเซีย และจากการวิเคราะห์ของ Arcane เชื่อว่าคนงานเหมืองจะกระจัดกระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ เช่น ละตินอเมริกา

อย่างไรก็ตามต้องจับตาดูกันต่อไปว่าภาพรวมตลาดคริปโตที่สำนักวิเคราะห์หลายแห่งมองว่า Q4/2021 จะเป็นตลาดกระทิง แต่ภาพรวมตลาดปัจจุบันสะท้อนออกมาในลักษณะตลาดหมีที่ไม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างที่คาดการณ์ไว้

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket