KKP ชี้เฟดส่งสัญญาณไม่เบาเครื่องขึ้นดอกเบี้ย ทำตลาดผันผวนหนัก

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ดร.พิพัฒน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ KKP ชี้ “เหยี่ยวยังเป็นเหยี่ยว” หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% แถม “เจอโรม พาวเวลล์” ส่งสัญญาณยังไม่เบาเครื่องขึ้นดอกเบี้ย ระบุส่งผลกระทบทำตลาดผันผวนหนัก แนะจับตาเงินเฟ้อสหรัฐสัปดาห์หน้า

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) โพสต์บทความผ่านเพจ “EDGE Invest” ว่า “เหยี่ยวยังเป็นเหยี่ยว” หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% เป็นไปตามคาด

“แต่เราเห็นตลาดผันผวนหนัก พอผลการประชุมออกมา ตลาดหุ้นไปค่อนข้างเยอะ เพราะรายงานการประชุมพูดถึงว่าธนาคารกลางต้องพิจารณาถึงผลจากการขึ้นดอกเบี้ยที่ผ่านมา และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งดูเหมือนจะให้ความหวังว่าอาจจะเริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ยได้ แต่พอเริ่มแถลงข่าว ตลาดหุ้นกลับร่วงระนาว”

โดยสาเหตุที่ตลาดหุ้นร่วง เป็นเพราะ Jerome Powell (ประธานเฟด) บอกว่าเป้าหมายสำคัญยังเป็นการพาอัตราดอกเบี้ยสหรัฐไปสู่ระดับที่เป็นการแตะเบรกเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง อัตราว่างงานอยู่ระดับต่ำ ค่าจ้างแรงงานปรับสูงขึ้น และเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะค่าเช่าบ้าน ที่สะท้อนการคาดการณ์เงินเฟ้อ

ยังไงตอนนี้ก็ไม่มีทางเลือกต้องขึ้นดอกเบี้ย และอาจจะต้องขึ้นไปเยอะกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ด้วย เพราะการประชุมเดือนกันยายน DotPlot บอกว่าเฟดอยากเห็นดอกเบี้ยขึ้นไปถึงประมาณ 4.6% แต่ตอนนี้ตลาดมองว่าเฟดอาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยไปเกิน 5% ภายในไตรมาสหนึ่งปีหน้าแล้ว

และย้ำอีกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหยุดขึ้นดอกเบี้ยในตอนนี้ เรียกว่า ปิดความหวังของตลาดที่กำลังร้องขอชีวิต อยากให้เฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยเร็ว ๆ

เริ่มมีสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มแผ่ว และเริ่มเห็นผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ย แต่ถ้าแรงกดดันเงินเฟ้อยังไม่มีสัญญาณชะลอตัว คงไม่เห็นเฟดกลับตัวหรือลดดอกเบี้ยได้ง่าย ๆ

“แม้เราอาจจะเห็นเฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยลงมาบ้าง ในการประชุมครั้งต่อไป แต่ดอกเบี้ยน่าจะค้างอยู่ในระดับสูงไปสักระยะ จนกว่าเงินเฟ้อจะลงมาอย่างชัดเจน ตอนนี้ก็รอดูตัวเลข CoreInflation (เงินเฟ้อทั่วไป) ของสหรัฐในสัปดาห์หน้าครับ ถ้ายังไม่ลดลงอีก ตลาดก็คงจะผันผวนอีกรอบได้” ดร.พิพัฒน์ระบุ